Thực hiện lộ trình đào tạo tiếng Anh 10 năm tại Malaysia – 52% Giáo viên đã đạt trình độ CAE (C1) và CPE (C2)

Nhà vô địch Olympia 2016 – Tấm gương học tập và sự nghiêm túc trong việc học tiếng Anh
August 27, 2016
EUC chào mừng năm học mới – năm học 2016-2017
September 5, 2016

Thực hiện lộ trình đào tạo tiếng Anh 10 năm tại Malaysia – 52% Giáo viên đã đạt trình độ CAE (C1) và CPE (C2)

Bộ giáo dục và Đào tạo Malaysia chính thức triển khai lộ trình đào tạo tiếng Anh giai đoạn 2015 – 2025 nhằm mục đích đưa 48% giáo viên, cụ thể hơn là 19,200 trên tổng số 40,000 giáo viên tiểu học và trung học cơ sở đạt được trình độ sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh thuần thục trước năm 2020.

Lộ trình áp dụng Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu (CEFR) làm kim chỉ nam để chuyển đổi nền giáo dục tiếng Anh tại Malaysia cũng bởi khung tham chiếu này đã được quốc tế công nhận và mô tả được 6 cấp độ tiếng Anh từ A1 dành cho người mới bắt đầu học cho đến C2 dành cho những người sử dụng tiếng Anh thành thạo.

Bộ trưởng giáo dục Datuk Seri Mahdzir Khalid cho biết 48% giáo viên nêu trên đang nằm ở cấp độ B1 và B2, có khả năng sử dụng tiếng Anh độc lập, nằm ở bậc số 3 và số 4 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ Châu Âu.

52% giáo viên tiếng Anh còn lại đã được xếp loại là người sử dụng tiếng Anh thành thạo, nằm ở 2 cấp độ cao nhất trong khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ Châu Âu.

Bộ trưởng giáo dục Datuk Seri Mahdzir Khalid (bên phải) và tổng thư ký Bộ giáo dục và đào tạo Malaysia, Tan Sri Br Madinah Mohamad (bên trái) tham gia sự kiện khởi động lộ trình.

Khi khởi đầu lộ trình này, ông cũng trình bày rõ ràng rằng: “Mục tiêu của lộ trình là tạo ra lực lượng giảng dạy chất lượng cao và vì vậy, các giáo viên buộc phải cải thiện khả năng ngôn ngữ, kiến thức và kỹ năng đồng thời cập nhật với những cải tiến trong việc giảng dạy ngôn ngữ.”

Mahdzir cho rằng, những giáo viên vừa tốt nghiệp đại học thực sự có trình độ ngôn ngữ nhưng không duy trì được khả năng đó sau khi được phân công tác về nhiều khu vực, bao gồm cả các vùng nông thôn.

Ông phát biểu: “Một trong số những nguyên do dẫn đến kết quả này là vì trong quá trình được phân công tác và làm việc ở các vùng nông thôn, các giáo viên đã không duy trì việc luyện tập và kết quả là mất khả năng ngôn ngữ. Vì vậy để đạt được mục tiêu trước năm 2020, các chương trình đào tạo liên quan vẫn sẽ được tổ chức liên tục.

Ông cho biết, đơn vị đào tạo tiếng Anh của Bộ là đơn vị dẫn đầu chịu trách nhiệm thực hiện lộ trình này để đảm bảo việc phát triển tiếng Anh từ cấp mầm non cho đến trường Đại học và các cơ sở đào tạo giáo viên.

Bộ cũng sẽ kết hợp với Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge, trực thuộc Đại học Cambridge, để đảm bảo rằng chất lượng đào tạo tiếng Anh của Malaysia sẽ đáp ứng chuẩn quốc tế.

Ông Datuk Seri Mahdzir Khalid – Bộ trưởng giáo dục (ngay chính giữa) chứng kiến việc ký kết các văn bản hợp tác giữa Bà Tan Sri Br Madinah Mohamad – Tổng thư ký Bộ giáo dục và đào tạo Malaysia (bên trái) và Ông Saul Nassé – Giám đốc  điều hành bộ phận khảo thí tiếng Anh Cambridge (bên phải) tại sự kiện khởi động lộ trình.

Theo thông tin nhận được, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Malaysia và Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge vừa ký hợp tác mà theo đó, Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge sẽ hỗ trợ Bộ trong khảo thí và xây dựng đề thi trong vòng 5 năm.

Mahdzir cho rằng đề án này cũng giúp định hướng cho giáo viên, nhằm đảm bảo được học sinh tại Malaysia đạt được trình độ ngôn ngữ tương ứng như các học sinh quốc tế.

“Nhiệm vụ của Bộ là trang bị cho học sinh các kỹ năng ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh bởi vì chính trường học là đơn vị đào tạo cấp độ cơ bản để cung cấp nhân lực cho thị trường công việc”, ông phát biểu.

Trả lời thêm, Mahdzir cho rằng chính phủ vẫn chưa có kế hoạch yêu cầu thí sinh bắt buộc phải vượt qua kỳ thi tiếng Anh thì mới tốt nghiệp chương trình cấp 2.

Theo http://babab.net/out/10-year-roadmap-on-english-language-education-launched.html