Quan hệ đối tác mạnh hơn giữa các trường ĐH Vương quốc Anh và các tổ chức EU giúp duy trì việc nhập học quốc tế sau Brexit

Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge đào tạo Giám khảo quốc tế cho EUC – VN503 theo định dạng bài thi mới nhất năm 2018
December 4, 2017

Quan hệ đối tác mạnh hơn giữa các trường ĐH Vương quốc Anh và các tổ chức EU giúp duy trì việc nhập học quốc tế sau Brexit

Một năm sau cuộc trưng cầu, Hội đồng khảo thí Tiếng Anh Cambridge đã tập hợp các chuyên gia hàng đầu của ngành giáo dục bậc Đại học để tranh luận về ảnh hưởng của Brexit đối với việc tuyển dụng quốc tế vào các trường Đại học ở Anh và những thách thức mà các nhóm tuyển sinh phải đối mặt, tại một sự kiện ở London. Sự cần thiết phải hợp tác nhiều hơn giữa các cơ sở giáo dục Đại học ở Anh và Châu Âu là một vấn đề được thảo luận sôi nổi trong ngày.

Hội thảo kéo dài một ngày với tiêu đề: Dẫn đầu trong tuyển sinh và tuyển dụng quốc tế, do ông Chris Lyon – trưởng nhóm nghiên cứu và dữ liệu thuộc Trung tâm Thông tin Chứng nhận Học thuật Quốc gia Vương quốc Anh (UK NARIC) làm chủ trì. Trong buổi hội thảo, Petra Olsson, Giám đốc quản lý khu vực của Tiếng Anh Cambridge đã khai mạc buổi hội thảo, bà đã nhận xét: “Vương quốc Anh có thể sẽ rời khỏi Liên minh Châu Âu, nhưng các cơ quan giáo dục và văn hoá của Anh vẫn duy trì quan điểm quốc tế như thường lệ – bằng cách làm việc cùng nhau chúng ta có thể đảm bảo một tương lai thịnh vượng cho sự trao đổi sinh viên. Tiếng Anh Cambridge đã làm việc với các cơ quan của Châu Âu hơn 40 năm nay, và sắp tới, chúng tôi sẽ duy trì mối quan hệ vững chắc với Hội đồng Châu Âu và sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với Quốc hội Châu Âu và Ủy ban Châu Âu.”

Bên cạnh đó, chủ đề chính trong ngày đã được ông Mark Wilson (Quản lý thị trường quốc tế thuộc tổ chức tuyển sinh tại Vương quốc Anh – UCAS) trình bày với tiêu đề: Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit) và ảnh hưởng của nó đối với việc tuyển dụng và tuyển sinh các ứng viên trong Liên minh Châu Âu. Ông đã đưa ra nội dung cốt lõi của cuộc trưng cầu tuyển sinh đại học: “ Sự lo lắng và bất định trước khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu đã gây ảnh hưởng xấu  đến việc tuyển sinh quốc tế”.

Ông cho rằng: “Một trong những hậu quả lớn nhất của quá trình rút khỏi liên minh Châu Âu (Brexit) đối với các trường Đại học ở Anh có thể là sự giảm dần dần vị thế vững chắc của họ đối với các đối thủ cạnh tranh. Để duy trì việc tuyển dụng Đại học từ EU, chúng ta cần áp dụng các mô hình đối tác và phân phối sáng tạo để giúp giảm thiểu một số vấn đề về tài chính và thị thực.”

Paul Raybould, giám đốc Marketing đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về các xu hướng của sinh viên Châu Âu hiện nay thông qua phân tích kết quả cuộc khảo sát với 62,000 du học sinh đến từ 197 quốc gia khác nhau. Kết quả cho thấy việc đầu tư mạnh  vào chương trình Giáo dục xuyên lục địa (Transnational Education – TNE) sẽ là giải pháp cho tình trang suy giảm số lượng sinh viên ở Châu Âu.  Ngoài ra, các đại diện từ Đại học Edinburgh, Đại học Sussex và Đại học Bedfordshire còn nhấn mạnh tác dụng của việc đầu từ trong vấn đề tuyển dụng của Liên minh Châu Âu.

Ngoài ra, bối cảnh di chuyển ra nước ngoài trong tương lai của Vương quốc Anh đã được xem xét lại. Erasmus+ – Chương trình đào tạo, thanh thiếu niên và thể thao do Liên minh Châu Âu tài trợ cho phép các bạn trẻ đi ra nước ngoài để trải nghiệm nhiều môi trường học tập khác nhau, và phát triển những kỹ năng cá nhân và xã hội để xây dựng sự tự tin, khả năng giao tiếp và làm việc của mình. Đây đều là những kỹ năng sống thiết yếu cho mỗi cá nhân cũng như cho sự phát triển kinh tế nói chung của các quốc gia. Sự kiện đã kết thúc bằng kết luận cuối cùng của ông Chris Lyons : “Thật dễ dàng để các cá nhân và cơ sở trong ngành giáo dục chú ý vào những điểm tiêu cực mà Brexit mang lại, tuy nhiên thay đổi luôn mang đến cho chúng ta những cơ hội mới. Có thể chúng ta đã không chuẩn bị cho hậu quả của Brexit, nhưng chúng ta cần phải sẵn sàng với những ảnh hưởng của nó.”

 

Theo Cambridge Assessment English